Kinh tế

Kiểm tra một số mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Kỳ Sơn

15:20, 28/11/2023

Nhằm đánh giá tiềm năng thế mạnh trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã vùng cao Phà Đánh, đoàn công tác huyện Kỳ Sơn đã đi kiểm tra các mô hình phát triển kinh tế của địa phương. 

 Kiểm tra mô hình trồng cây ăn quả của người dân bản Piêng Phô, xã Phà Đánh.

Tại xã Phà Đánh, đoàn công tác đã đến thăm và kiểm tra mô hình trồng cây ăn quả của người dân bản Piêng Phô; Thăm gia trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình Kha Văn Kiềng, bản Piêng Hòm.

 Thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình Kha Văn Kiềng, bản Piêng Hòm, xã Phà Đánh.

Hiện gia đình ông Kiềng đang duy trì chăn nuôi nhiều loại gia súc, gia cầm, trong đó có 25 con Bò, 5 con Trâu, 26 con Dê và nuôi Lợn đen địa phương. Mỗi năm cho thu nhập từ 60 đến 80 triệu đồng.

  Mô hình đang duy trì chăn nuôi 25 con bò, 5 con trâu, 26 con dê và nuôi lợn đen địa phương. Mỗi năm cho thu nhập từ 60 đến 80 triệu đồng.

Chiều cùng ngày, đoàn đã đến kiểm tra làng nghề dệt thổ cẩm của chị em phụ nữ người Thái tại bản Kẻo Lực 1, xã Phà Đánh. Dệt thổ cẩm là nghề truyền thống được chị em phụ nữ nơi đây gìn giữ và phát triển.

Bản Kẻo Lực 1, xã Phà Đánh là một trong những bản làng có phong cảnh đẹp, ở huyện vùng cao Kỳ Sơn, nơi đây còn gìn giữ được nhiều nếp nhà sàn truyền thống.

 Làng nghề dệt thổ cẩm bản Kẻo Lực 1, được UBND tỉnh công nhận làng nghề truyền thống, năm 2019. Việc duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm đã góp phần gìn giữ nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Ngoài ra, còn giúp chị em phụ nữ bản Kẻo Lực 1 có thêm việc làm với mức thu nhập bình quân giao động từ 20 đến 30 triệu đồng/người/năm.

 Thăm làng nghề dệt thổ cẩm của chị em phụ nữ người Thái tại bản Kẻo Lực 1, xã Phà Đánh.

Qua kiểm tra cho thấy người dân xã Phà Đánh đã chủ động xây dựng các mô hình sản xuất, phát kinh tế từ các loại cây con giống bản địa, có ý thức và chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng các mô hình có giá trị kinh tế lớn chưa được phát huy, nhiều hộ đã xây dựng được gia trại, trồng được các loại cây ăn quả, nhưng hiệu quả kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng và lới thế của địa phương. 

 Kiểm tra cơ sở vật chất trường lớp học của các nhà trường trên địa bàn xã Phà Đánh.

Vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã Phà Đánh cần lựa chọn, tập trung đầu tư, hỗ trợ vào một số hộ gia đình nhất định, để làm điểm nhân rộng sau khi có hiệu quả, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, nguồn vốn thất thoát, hiệu quả kinh tế thấp.

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện